Chi tiết sản phẩm
Ngay từ những giây phút đầu tiên khi bạn đặt tay lên phím và bắt đầu cuộc hành trình, Visage đã bộc lộ ngay sự “tàn bạo” của mình từ đoạn cắt cảnh đầu tiên, nơi người chơi sẽ được chứng kiến một loạt ảnh vô cùng “man rợ” của nhân vật chính.
Đầu tiên, ta cần đề cập đến cơ chế “tỉnh táo” (sanity) mà Visage giới thiệu đến người chơi ngay từ đầu game, bạn cũng có thể xem đây là “thanh máu” của nhân vật.
Đại diện cho cơ chế này là hình một bộ não dưới góc trái màn hình, khi hình ảnh hiện càng rõ, tương ứng với mức tỉnh táo của nhân vật đang ở trạng thái “nguy kịch”
Về sau, các hiện tượng siêu nhiên (góp phần làm giảm độ tỉnh táo của nhân vật) sẽ xuất hiện ngày một nhiều và thường xuyên hơn.
Cho đến đỉnh điểm, những bóng ma sẽ dần xuất hiện, đuổi theo và cuối cùng là kết liễu người chơi với một màn hù dọa (Jumpscare) rợn người.
Đáng chú ý, càng trải nghiệm thì người chơi sẽ dễ dàng nhận ra bầu không khí ảm đạm trước đó đang phai nhạt dần, mở lối cho những bí ẩn được giấu sau màn đêm.
Vì khi độ tỉnh táo của người chơi gần chạm mốc, thì cứ vài bước đi sẽ có một… bóng ma từ đâu đó nhảy ra hòng tóm lấy người chơi.
Nhưng không có nghĩa là trò chơi đang cố ép bạn vào thế bí.
Bởi người chơi luôn có thể tăng khả năng sống sót bằng cách thường xuyên đứng trong khu vực có ánh đèn để nâng độ tỉnh táo của nhân vật, đồng thời kết hợp việc tích trữ với các vật phẩm nhặt được như thuốc an thần, bật lửa…
Dần đà về sau, ánh đèn sẽ thưa đi, tài nguyên trở nên khan hiếm, ép buộc người chơi phải tự đặt mình vào những khu vực nguy hiểm để tìm kiếm tài nguyên và nhanh chóng khám phá những bí ẩn trước khi bị “nuốt chửng” hoàn toàn bởi một màn hù dọa nào đó.
Visage làm rất tốt trong việc gầy dựng các yếu tố môi trường, cũng như xâu chuỗi chúng với nhau theo cách khá thông minh và thỏa đáng.
Điển hình, âm thanh trong game đóng vai trò là bạn đồng thời cũng là thù, bởi phần lớn thời gian điều khiển nhân vật, giữa một căn nhà rộng lớn bạn chỉ có thể nghe được mưa lách tách đi kèm tiếng cọ sát “cót két” rởn gai ốc của đồ vật.
Qua đó, các loại âm thanh vốn chỉ đóng vai “quần chúng” cho các bản nhạc nền, thì nay lại có khá nhiều “đất diễn” trong Visage.
Ngoài ra, Visage là một trong số ít tựa game sử dụng ánh sáng làm yếu tố chủ chốt và vận dụng rất tốt các hiệu ứng này.
Trong một số phân đoạn, bạn sẽ không thể sử dụng các món đồ chiếu sáng như bật lửa, máy ảnh hay đèn pin, khiến cho manh mối duy nhất của người chơi là những ánh đèn yếu nhớt trải dài khắp hành lang.
Nhưng ngay dưới những ngọn đèn đôi lúc là nơi ẩn náu của một sinh vật kì dị đang tiến về phía người chơi, kết hợp bản nhạc nền hỗn loạn, những tiếng rên rỉ, la hét như đang “đấm” vào lồng ngực người chơi.