Chi tiết sản phẩm
Nếu có thể vượt qua được thử thách nội dung ban đầu đầy khó hiểu đó, người chơi lại được giới thiệu đến bộ tộc du mục Youkol với cuộc hành trình đến vùng đất linh thiên để nhân giống loài snow ostrich theo văn hóa truyền thống. Người duy nhất có thể giúp họ lại chính là nhân vật chính Kate Walker. Và để làm được điều đó, bạn phải vượt qua muôn vàn thử thách vốn chẳng hấp dẫn gì, tất cả đều đe dọa đến sự tồn vong của bộ tộc Youkol. Đáng nói là những thử thách này vốn chẳng tạo diễn biến cho cốt truyện mà chỉ đơn thuần mang tính đánh đố, thế nên thường để lại cho người chơi cảm giác như “ơ, cái con Kate dở người này sao nó cứ đi làm từ thiện miết thế”.
Đáng nói, đó chỉ là một trong số vô vàn vấn đề của Syberia 3 khiến trò chơi nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía người chơi lẫn giới chuyên môn, dù ở thời điểm này thì phần nhiều đã được khắc phục bằng bản vá. Chứ nếu sở hữu trò chơi ở thời điểm mới ra mắt, bạn còn được chào đón với phần điều khiển hết sức buồn cười và hài hước khi hoàn toàn không thể trải nghiệm bằng chuột và bàn phím, bất chấp đây là một tựa game point and click. Phần điều khiển bằng gamepad như được trò chơi khuyến cáo cũng chẳng khá hơn, gây khó hiểu trong cách điều khiển. Đã vậy còn có phản hồi kém và rất lủng củng khiến tôi thường để nhân vật kẹt vào những góc có đồ vật cần tương tác.
Thật ra đây từng là vấn đề của game Broken Sword 4 khi lần đầu tiên xây dựng 3D hoàn toàn và mở rộng việc phát triển cho trải nghiệm trên console dùng gamepad. Thế nhưng trường hợp của tựa game nói trên còn đỡ hơn nhiều so với hàng loạt vấn đề của Syberia 3. Vì bên cạnh vấn đề điều khiển, trò chơi này còn dính phải vấn đề lời thoại dùng câu cú dài dòng và phức tạp, từ ngữ thiếu tự nhiên. Cảm giác như nó được đội ngũ biên dịch còn non tay, như kiểu sinh viên năm nhất làm thêm đảm nhận việc chuyển ngữ vậy. Chưa kể, phần lồng tiếng không tạo được cái hồn cho nhân vật, cũng không đúng âm đọc bản địa trong bối cảnh của trò chơi. Phần nhép miệng của nhân vật theo lời thoại thì có lẽ là được nhép theo tiếng mẹ đẻ của nhà phát triển chứ không phải tiếng Anh.
Cũng giống như các tựa game phiêu lưu giải đố point and click khác, Syberia 3 cũng đầy những câu đố mà chỉ một số trong đó mới tạo diễn biến cho cốt truyện. Mặc dù nhà phát triển cũng đưa vào một số ý tưởng giải đố khá thú vị, nhưng các câu đố này lại không hấp dẫn, không kích thích khả năng tư duy của người chơi. Chủ yếu những câu đố dạng này yêu cầu bạn phải suy luận chức năng của những thiết bị máy móc phức tạp trong game là gì, sắp xếp lại những bộ phận các kiểu con đà điểu v.v… Đây là các yếu tố gameplay mà bạn hiếm khi thấy ở các dòng game phiêu lưu khác trên thị trường, do nó sử dụng một số cơ chế vật lý nhất định với các vật phẩm khó hiểu trong một vài hay thậm chí là nhiều ngữ cảnh.