Chi tiết sản phẩm:
Stellaris – Nhìn ra cửa sổ, bạn đang nhìn thấy gì? Một khoảng không vĩnh hằng rộng lớn. Với tay ra và nắm lấy nó, giờ đây khoảng không đó lại trông thật nhỏ bé. Lấy ngón tay che giữa không trung, những ngôi sao mất dạng trong chốc lát. Nhưng khi ta hét lên thật to thì lại không có điều gì xảy ra cả. Nó tĩnh lặng đến mức thất thường!
Khởi đầu của Stellaris, tựa game 4X/Grand Strategy (đại chiến thuật) của Paradox Interactive, sẽ khiến cho bạn muốn chạm tay vào bóng đêm của vũ trụ bao la để tìm kiếm những bí ẩn đằng sau nó. Những thành tựu lớn lao nào ra đời cũng đều là kết tinh của một chặng đường dài phát triển của nhân loại, sự vĩ đại được đút kết từ những điều nhỏ bé. “Hãy bước tới tận cùng của vũ trụ, và hơn thế nữa”.
“Romance” (lãng mạn) là một từ có 7 chữ cái, tương tự với “conquer” (chinh phục). Stellaris là một áng thư hùng lãng mạn của điệp khúc du hành trong không gian, và mục tiêu cuối cùng của bạn không gì khác chính là chinh phục cõi vĩnh hằng của thiên hà vô tận này.
Trước khi chinh phục những hành tinh xa xăm và kết giao với những chủng tộc vũ trụ đầy bí ẩn, trước hết bạn cần phải hiểu rõ cách thức hoạt động của những hệ hành tinh mà mình sẽ đặt chân đến, bởi vì không có ai mò mẫm trong bóng đêm mà không có một ngọn đuốc trên tay mình cả.
Stellaris khiến cho người chơi bận rộn ngay ở những giây phút đầu tiên, khi mà con tàu Science Ship dò tìm những hệ hành tinh xung quanh xem có những mỏ khoáng thạch hay năng lượng nào để bạn khai thác hay không, thì bạn còn phải cải thiện các cơ sở hạ tầng tại thủ phủ của mình để cân bằng việc chi tiêu tài nguyên và xây dựng lực lượng của mình. Đó chính là bạn ở giai đoạn đầu game: bạn chỉ là một ngôi sao nhỏ bé trong số 800 hệ hành tinh của vũ trụ kỳ vĩ này. Rồi điều gì đến cũng phải đến.
Bạn gặp gỡ những chủng tộc xa lạ nằm ngoài những gì mà mình biết được qua những trang giấy. Đối với người viết – công đoàn của chủng tộc bò sát Othathi đề cao sức mạnh tri thức lẫn tiềm lực quân đội, song không ngần ngại kết giao cùng vương quốc Tezekian của chủng tộc Avian vốn yêu chuộng hòa bình và là những nhà tiến sỹ đại tài, cùng với hợp chủng quốc Avtyrran của loài Arthropoid kỳ dị nhưng lại tập những kỹ sư nhạy bén với bộ óc trí lược.
Phía bên kia chiến tuyến là ba liên bang hợp nhất của loài người coi Othethi là những kẻ “cuồng tín” và chà đạp lên quan niệm rằng mọi thực thể sống trong vũ trụ đều có quyền tự do. 200 năm của người viết trong lần chơi hoàn chỉnh đầu tiên của Stellaris diễn ra như vậy, và thật điên rồ khi biết rằng vẫn còn đến 16 chủng tộc nữa đang “chơi vơi” ngoài vũ trụ mà mình chưa biết đến sự tồn tại của họ. Giờ đây, Stellaris có cảm giác trở thành một cuộc ganh đua đúng nghĩa, khi bạn nhận ra rằng mình đang bị đối thủ bỏ quá xa, họ sở hữu gấp đôi số hành tinh so với mình, họ đã trở thành một cường quốc công nghiệp và đang nhăm nhe tạo nên một cuộc chiến tranh hạt nhân. Cuộc đua trong Stellaris buộc bạn phải xác định đâu là kẻ thù, và đâu là những người mà mình có thể bắt tay (và dĩ nhiên là không đâm sau lưng mình nữa).
Góp phần khiến cho cuộc chơi trong Stellaris trở nên đa dạng hơn là số lượng tùy biến khủng khiếp mà bạn có thể lựa chọn và kết hợp, tạo nên những chủng tộc với đầy đủ muôn hình vạn trạng. Một số đặc điểm (trait) và chuẩn mực đạo đức (ethos) được gán cho từng chủng tộc giới hạn kiểu cai trị của chính quyền, cũng như bổ sung một vài lợi ích cho chính chủng tộc đó. Ví dụ như Materialist (theo thuyết di vật) giúp tăng 5% cho mỗi nhánh nghiên cứu (research), còn Spiritualist (theo thuyết di tâm) tăng 5% mức độ “yêu đời” của người dân trong toàn bộ lãnh thổ. Hệ thống trait thì lại phức tạp hơn nhiều khi buộc bạn phải cân bằng giữa đặc điểm mang tính tích cực lẫn tiêu cực, khiến người chơi phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi gán bất kỳ đặc điểm nào cho chủng tộc của mình. Kiểu chính quyền (government type) ảnh hướng rất lớn đến hướng đi của toàn bộ chủng tộc của bạn và được gói gọn trong một cụm từ duy nhất.
Trong số 3 hình thức chính quyền chính còn được mở rộng ra thành nhiều kiểu mới, và điểm hay ho nhất là bạn có thể chuyển đổi hình thức này sau một khoảng thời gian quyết định, qua mỗi nhiệm kỳ của từng người lãnh đạo vương quốc. Bạn cho rằng chế độ giác ngộ quân chủ (Enlightened Monarchery) đã quá lỗi thời bởi chỉ có những kẻ yếu mềm mới luôn hướng đến hòa bình? Sẽ không ai dám ho he khi chứng kiến bạn luân chuyển vương quốc của mình hướng đến con đường độc tài tiềm lực quân sự (Millitarist Dictatorship) đâu. Stellaris cũng không thiếu các chủng tộc không tham gia trực tiếp vào “trò chơi vương quyền”, hoạt động tương tự như các Faction trong Endless Legend. Bạn có thể “nô dịch” chúng để biến chúng trở thành tay sai của mình, đuổi cổ chúng đi và lấy quê nhà của chúng làm chỗ gác chân của bạn, hay ban phát một vài công nghệ để giúp chúng tiến tới nền văn minh thế kỷ 21 và đáp lại là sự tôn thờ khó có thể hài hước hơn: “NHỮNG VỊ THẦN ĐÃ ĐÁP TRẢ NIỀM TIN CỦA CHÚNG TA” cho đến khi bạn ra lệnh thảm sát chúng vì tội.